--->วันนี้อาจารย์สอน เรื่องคณิตศาสตร์ คือ คณิตศาสตร์อยู่รอบๆตัวเรา เช่น นาฬิกา ปฏิทิน มิเตอร์ไฟฟ้า เบอร์โทรศัพท์ บ้านเลขที่ ฯลฯ
--->คณิตศาสตร์ อนุบาล กับ ประถม ต่างกัน คือ คณิตศาสตร์สำหรับเด็กเป็นเรื่องที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นรูปธรรม
--->คณิตศาสตร์ดูในด้าน สติปัญญา คือ การเปลี่ยนแปลงที่เปลี่ยนไปตามลำดับขั้น แต่ละขั้นจะเชื่อมโยงกับอายุ สมองมีหน้าที่ทำให้เปลี่ยนแปลงโดยการที่ได้ลงมือกระทำจากประสาทสัมผัสทั้ง 5
--->เด็กอายุ 1-4 จะเริ่มใช้ศัพท์ จะตอบตามสิ่งที่ตาเห็น
--->เด็กอายุ 4-6 มีประโยคมากขึ้น เริ่มมีเหตุผล แต่ไม่ 100% ดังนั้นจึงใช้การเรียนแบบรูปธรรม คือ มีภาพจำลอง ของจำลอง
--->อาจารย์ให้จับคู่ แล้วแจกหน่อยการสอนให้คู่ละ 1 หน่วย แล้วหาว่าเกี่ยวกับคณิตสาสตร์ในเรื่องอะไรบ้าง
------->หน่วยกลางวันกลางคืน เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เรื่อง เวลา
------->หน่วยฤดูร้อน เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เรื่อง จำนวนตัวเลขและสัญลักษณ์
------->หน่วยพลังงาน เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เรื่อง ใกล้ ไกล
------->หน่วยไม้ดอกไม้ประดับ เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เรื่อง เรียงลำดับ
------->หน่อยอากาศ เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เรื่อง รูปทรง น้ำหนัก ความเร็ว คุณสมบัติ
------->หน่วยปลอดภัยไว้ก่อน เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เรื่อง อนุกรม
1. การจัดประสบการณ์ >> กิจกรรม >> เทคนิควิธี , เกม , นิทาน , เพลง >> รูปแบบการสอน
2. คณิตศาสตร์ >> สาระ , หน่วย
3. ปฐมวัย >> พัฒนาการ >> วิธีการเรียนรู้ >> ผ่านการเล่น , มีประสบการณ์ด้วยตัวเอง
วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554
ครั้งที่ 2
ครั้งที่ 2 วันอังคารที่ 13 ธันวาคม 2554
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น